Nhà thầu TQ từng bị ông Đinh La thăng cảnh cáo lại xin giãn tiến độ dự án đường sắt trên cao

Sau hai vụ tai nạn gây chết người trên công trường thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông năm 2014, ông Đinh La Thăng - lúc đó là Bộ trưởng Giao thông Vận tải - đã cảnh cáo Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vì lý do để mất an toàn giao thông, thi công.
ANH MAI
12, Tháng 12, 2017 | 07:00

Sau hai vụ tai nạn gây chết người trên công trường thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông năm 2014, ông Đinh La Thăng - lúc đó là Bộ trưởng Giao thông Vận tải - đã cảnh cáo Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vì lý do để mất an toàn giao thông, thi công.

Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (China Railway Sixth Group Co.,Ltd - CRSG) - công ty con của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) - hiện đang là tổng thầu EPC của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Được khởi công ngày 10/10/2011, đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành và tiếp tục phải giãn tiến độ. 

Cũng vì chậm tiến độ, cùng với thay đổi thiết kế, tổng mức đầu tư của dự án đã tăng từ 552,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD. 

metro

Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc tiếp tuc xin lùi vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: SCMP

Như Nhadautu.vn đã đưa, Ban quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Tổng thầu Trung Quốc vừa đề xuất lùi hoạt động vận hành thử nghiệm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đến đầu tháng 9/2018 và khai thác thương mại vào tháng 11/2018, tức là chậm 11 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Lần đầu làm đường sắt đô thị

Nói về nhà thầu Trung Quốc  trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong bài báo đăng trên Tiền Phong ngày 25/4/2014, ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án) cho biết, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là nhà thầu lần đầu tiên nhận thầu với tư cách là tổng thầu EPC trên lĩnh vực đường sắt đô thị.

Lãnh đạo này cho biết, trước khi trúng thầu tại Việt Nam, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt chưa từng xây dựng tuyến đường sắt đô thị nào theo hình thức tổng thầu EPC. Cho nên việc điều hành của nhà thầu tại công trường hiện nay có phần lúng túng, đôi khi là khó kiểm soát. Đây là nhà thầu chuyên về xây lắp, không phải tổng thầu.

Theo quy định, nếu là tổng thầu EPC phải có kỹ thuật thiết kế. Do không có thiết kế nên khi thi công tại dự án nhà thầu này phải đi thuê thiết kế bên ngoài. Do vậy mới có chuyện thiết kế kỹ thuật khác với thực tế tại Việt Nam.

"Trong hiệp định vay ODA từ phía Trung Quốc, phía đối tác được xác định nhà thầu. Trong điều khoản vốn vay ưu đãi có nêu “do Công ty TNHH Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện”. Như vậy, được hiểu rằng khi hai Chính phủ đàm phán ký kết hiệp định thì phải thống nhất nhà thầu sẽ thực hiện dự án", đại diện chủ đầu tư dự án cho biết.

Theo giới thiệu trên website, Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (CRSG) là doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn với vốn đăng ký 210 triệu USD. Có trụ sở chính tại Bắc Kinh, CRSG sở hữu 11 công ty con và 5 chi nhánh.

Tập đoàn này cũng sở hữu hơn 4.000 bộ thiết bị xây dựng tiên tiến trong và ngoài nước, công suất xây dựng hàng năm đạt hơn 3,5 tỷ USD.

Cũng theo CRSG, hơn nửa thế kỷ qua, tập đoàn này đã xây dựng hơn 20 tuyến đường sắt quốc gia tại Trung Quốc như Bắc Kinh - Quảng Châu, Bắc Kinh - Thượng Hải, Thạch Gia Trang - Thái Nguyên và đã hoàn thành việc xây dựng mới và khôi phục các trung tâm đường sắt lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân, Trạch Gia Trang,..

Bị cảnh cáo

Ngoài đội vốn, chậm tiến độ, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông từng là nỗi ám ảnh đối với người dân Thủ đô bởi những tai nạn chết người từ sự cố thi công.

Ngày 6/11/2014, trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, 2 thanh sắt dài hơn chục mét từ trên giàn giáo bắc qua đường Nguyễn Trãi thuộc công trình thi công Dự án đã rơi xuống đè chết 1 người và làm 2 người bị thương.

Tiếp đó, ngày 28/12/2014, công trình tiếp tục bị sự cố nghiêm trọng khi giàn giáo đổ bê tông bất ngờ đổ sập xuống đường tại điểm thi công ga Hà Đông trên đường Trần Phú đè bẹp 1 taxi.

Sau hai vụ tai nạn gây chết người trên công trường thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, tại cuộc họp ngày 4/1/2015, ông Đinh La Thăng - lúc đó là Bộ trưởng Bộ GTVT - đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và yêu cầu tập đoàn này phải thay thế ngay tổng chỉ huy công trường và cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy.

dinh la thang

Ông Đinh La Thăng tại buổi họp với tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VTV 

Theo ông Thăng, việc thực hiện dự án quá kém của tổng thầu dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Việc ảnh hưởng môi trường, đi lại, tai nạn từ dự án gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân. Dù Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía tổng thầu không chịu thực hiện.

Sau những lần tổng thầu hứa nhận khuyết điểm và để xảy ra sự cố, ông Thăng nói thẳng bản thân ông không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của tổng thầu nữa.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
967,81 0,00 / 0,00%
Lúc 23/01/2018 16:48:48
Cao nhất
22/01/2018
1066,61
Thấp nhất
25/01/2017
691,19
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 383
KLGD: 0
GTGD: 0,00
Sàn
HNX-Index
126,32 +2,44 / +1,97%
Lúc 23/01/2018 14:51:02
Cao nhất
23/01/2018
123,88
Thấp nhất
25/01/2017
83,40
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 382
KLGD: 94.501.393
GTGD: 1.507,85 tỷ
Sàn
UPCOM-Index
59,10 +0,93 / +1,60%
Lúc 23/01/2018 14:52:17
Cao nhất
20/03/2017
58,52
Thấp nhất
25/01/2017
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 274
KLGD: 25.576.230
GTGD: 651,29 tỷ

Nguồn: VPBS